Dấu hiệu loạn thần do chơi “bùa lưỡi” dễ nhận biết như đêm thức ngày ngủ, ảo giác hoang tưởng mình là chim, nghĩ người đối diện là kẻ thù.

 BsCKII. Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP HCM cho biết, MA TÚY tem giấy chứa chất LSD hay còn gọi bằng cái tên “bùa lưỡi”, thực chất đây là chất nghiện chậm. Người sử dụng có thể tử vong trước khi đến mức bị nghiện, vì những tác động từ ảo giác do tem giấy gây ra.

Dấu hiệu dân chơi tem giấy rất giống ma túy đá. Liều lượng LSD trong ma túy tem giấy khó gây nghiện ngay lập tức mà người sử dụng phải dùng nhiều, đến khi đủ đô sẽ gây hiện tượng ảo giác thường gọi theo chuyên khoa tâm thần là loạn thần. Biểu hiện dễ nhận biết những ai đã chơi ma túy tem giấy là bỏ ăn, ngủ ngày thức đêm, sợ sệt, la hét, hung hăng muốn tấn công người khác … 

Theo BS Hiển, khi dân chơi rơi vào trạng thái loạn thần ảo thanh thì luôn bị dẫn dắt bằng những lời nói tiêu cực văng vẳng bên tai như: “Đánh nó đi, kẻ thù của mày đó. “. Hoặc khi rơi vào trạng thái loạn thị thì tất cả màu sắc, hình thù sự vật thay đổi, như thể người chơi bước qua một thế giới khác. Trạng thái này sẽ dẫn đến tình trạng rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông có dùng tem giấy. Khi ấy, chiếc xe, đèn tín hiệu đều biến ảo thành màu sắc và hình thù lạ trong mắt người chơi khiến họ không nhận thức được mối nguy hiểm mà lao vào. “Đây mới là điều nguy hiểm với người chơi tem giấy khiến họ có thể chết vì những hiểm nguy này trước khi chết do nghiện”, bác sĩ Hiển nói.

gia-su-hue-cach-nhan-biet-con-su-dung-ma-tuy-tem-giay

Bs Hiển còn nhớ như in, câu chuyện một năm trước, khi tham gia điều trị cho 1 bệnh nhân 13 tuổi loạn thần do dùng ma túy tem giấy quá liều. “Từ biểu hiện la hét, sợ hãi và bất thường về mặt hành vi của cháu, cháu đã được mẹ đưa đến gặp tôi. Khi ấy rất lạ là cháu không nhận ra được mẹ của mình, xa lánh và đưa ra lý do khiến tôi kinh ngạc”, BS Hiển nhớ lại.
Lúc ấy, đứa trẻ khẳng định khăng khăng: “Bà không phải mẹ cháu, mẹ cháu không có hai răng nanh như mụ phù thủy”. Những biểu hiện này khiến BS Hiển chẩn đoán cháu bị loạn thần do dùng chất kích thích. Nguyên nhân cuối cùng được y, bác sĩ và gia đình tìm ra đó chính là ma túy tem giấy.
gia-su-hue-ma-tuy-tem-giay-bua-luoi-huy-hoai-than-kinh-6

“Cậu học sinh này cho biết gần một tháng trước đó đều mỗi ngày ngậm một miếng rồi dần dần tăng lên 5 miếng tem nhỏ chừng móng tay. Đây cũng là lần đầu tôi biết đến và điều trị cho bệnh nhân sử dụng loại tem giấy này và là nguyên nhân dẫn đến trạng thái loạn thần của cậu học sinh này”, BS. Hiển cho hay.

Về mặt chuyên khoa tâm thần, BS Hiển cho biết chứng ảo giác, ảo thị, ảo thanh do sử dụng ma túy tem giấy được xem như bệnh tâm thần phân liệt. Cách điều trị cũng tương tự, một mặt ngưng không cho bênh nhân sử dụng tem giấy, mặt khác uống thuốc khoảng 10 ngày liên tiếp theo phác độ điều trị tâm thần là bệnh nhân bình phục.

Bs Hiển nói: “Việc điều trị chứng loạn thần do ma túy tem giấy gây ra không thực sự khó mà chỉ sợ phát hiện không kịp thời thì người chơi đã tử vong do những tác động của chất này mang lại”. Bs ví dụ, lúc lên cơn trong quá trình khi sử dụng tem giấy, người chơi thường rất phiêu tưởng mình là chim, đang ở trên 10 tầng mà nghĩ mình ở tầng 1 và có thể bay như chim nên bước chân ra lan can “thả hồn sải cánh” xuống đất, dễ tử vong.

Cơ chế gây ảo giác của LSD đưa người chơi vào “con đường tán thưởng”, gây ảo giác và có xu hướng lệ thuộc, nghiện. “Để nhận biết con mình có chơi ‘bùa lưỡi’ hay không, các bậc phụ huynh nên chú ý đến các biểu hiện sau như khi chúng thường ban ngày ngủ bù, không ngủ do tăng nhịp tim nên sẽ mất ngủ ban đêm”, Bs Hiển khuyên.

Nguồn: vnexpress.net

trung tâm gia sư huế