Môn ngữ văn là một môn học mang tính linh động rất cao, khi mà nền giáo dục ngày càng phát triển, môn ngữ văn không còn gói gọn trong các bài làm văn truyền thống mà giờ đây đề thi môn Ngữ văn đã có nhiều đổi mới, làm cho cách học của các học sinh hay cách dạy của các giáo viên cũng phải thay đổi để phù hợp với sự thay đổi đó. 

Không ít giáo viên và học sinh cũng cảm thấy lúng túng khi đưa ra phương pháp dạy hay phương pháp học cho môn Ngữ văn trước thềm kỳ thi TN năm 2014 sắp đến. 

Trước những băn khoăn đó, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học (Bộ GDĐT) đã đưa ra  những định hướng cụ thể để giúp cho giáo viên và học sinh có một cái nhìn rõ ràng hơn về đề thi môn Ngữ Văn sắp đến. Qua đó cũng sẽ có nhiều thử thách lớn là đọc hiểu văn bản và năng lực viết, tạo lập văn bản.

Theo ông Đỗ Ngọc Thống, đề thi đại học môn Ngữ văn và đề thi tốt nghiệp THPT sẽ tập trung kiểm tra 2 lĩnh vức văn bản của người học là đọc hiểu văn bản và năng lực viết, tạo lập văn bản. Phần đọc hiểu sẽ không còn gói gọn trong các bài văn trong SGK mà sẽ được mở rộng ra các bài văn ngoài sách, nhưng không đi quá xa so với chương trình học của học sinh.

gia su tai hue
Đổi mới đề thi TN môn ngữ văn năm 2014

Ở phần viết, sẽ có 2 câu hỏi, song sẽ thay đổi linh hoạt để phù hợp với thời gian làm bài như lập dàn ý cho bài viết, thay vì viết tập làm văn như truyền thống hoặc phát triển luận điểm cụ thể nào đó. “Điều này đồi hỏi cả người dạy lần người học phải điều chỉnh phương pháp giảng dạy, phương pháp học bớt tính kiên cố mà phải linh hoạt, liên kết các lĩnh vực khác nhau”

Cũng theo những thay đổi về đề thi môn Ngữ Văn, đề sẽ có tính mở nhiều hơn, phát huy được sự thể hiện cách suy nghĩ, cách hiểu và vận dụng những gì đã học của mỗi cá nhân trước một vấn đề thực tiễn trong cuộc sống hay tác phẩm văn học được đưa ra.

Theo ông Thống, để phù hợp với phong cách ra đề thi rất mới này, giáo viên cần phải thay đổi cách dạy áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc  như trước. Mà thay vào đó phải phát huy được tính sáng tạo, tự chủ của mỗi học sinh. Cần tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để học sinh cập nhật và đổi mới kiến thức, kỹ năng, phát triển được năng lực của bản thân. Thay vì học trên lớp, giờ đây học sinh cần phải tự học hoặc học thành nhóm nhiều hơn, chú trọng đến các hoạt động xã hội, ngoại khóa

Theo Bộ GDĐT, việc đánh giá chất lượng học tập trong môn ngữ văn cần phát triển theo hướng “phát triển năng lực của bản thân”. Thực hiện đa dạng phương pháp như quan sát, vấn đáp, kiểm tra trên giấy, trình bày báo cáo, dự án học tập… Hiện tại, bộ GDĐT vẫn đang lấy ý kiến của dư luận, các chuyên gia để quyết định sẽ áp dụng ngay vào kỳ thi TN năm nay hay để lại năm sau? 

Nếu các phụ huynh muốn tìm giáo viên cho con tại trung tâm gia sư GIỎI HUẾ thì vào đây

GIA SƯ TẠI HUẾ