Chúng ta nhận biết được rằng ngoại ngữ là một yếu tố quan trọng trong một đất nước đang hội nhập, nhưng nhận biết và hành động để có được hành trang đó lại là một khoảng cách xa.

Việc dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam hiện đang chuyển hướng từ một môn khoa thành bây giờ trở thành một môn học kỹ năng, từ các phương pháp truyền thống trước đây ta đã tiếp cận chuyển hướng thành ngoại ngữ giao tiếp

GS Nguyễn Quốc Hùng, phó hiệu trưởng trường Đại học ngoại ngữ Hà Nội đã đưa ra một con số mà chúng ta đáng phải suy ngẫm: Tỷ lệ 16% số lượng hs phổ thông trung học chọn môn tiếng anh để thi trong kỳ thi 2013 – 2014 đã làm chúng ta bất ngờ về thực trạng đáng buồn mà học sinh đang gặp phải. Sau hơn 30 năm, phát triển và chuyển hướng theo con đường hội nhập quốc tế, có tới 84% số học sinh không đủ tự tin, can đảm để chọn môn thi Tiếng Anh mặc dù ít nhất ai cũng từng trải qua 6 – 7 năm học môn Tiếng Anh. Theo GS Nguyễn Quốc Hùng, quá trình học ngoại ngữ chất lượng hay không phụ thuộc vào 4 yếu tố đó là môi trường học tập, giáo trình học tập, trò và thầy.

GS Nguyễn Quốc Hùng đã được nhận rất nhiều câu hỏi sau mấy chục năm giảng dạy và luôn là những câu hỏi rất thân quen như: Phụ huynh đã đầu tư rất nhiều công sức và tiền của cho con học tập nhưng con vẫn không giao tiếp tốt được. Thầy Hùng cho rằng học sinh ngày nay được học tiếng Anh 4 tiết/tuần, có thể tham gia các lớp học thêm vào hai buổi cuối tuần, nhưng thống kê lại vẫn chỉ có 8 tiết/tuần (ước tính 4-5 giờ học tiếng Anh). Trong khi đó thời gian giao tiếplà 84 giờ(mỗi ngày 12 giờ), tức là 4 giờ nói tiếng Anh và 80 giờ nói tiếng Việt, cộng với môi trường xtiếng Việt xung quanh.

Cũng có rất nhiều học sinh và phụ huynh cho rằng, có thể do tài liệu học tập khó dạy, học sinh khó học? Thầy Hùng khẳng định rằng sách vở vô tội. Bởi, một quyển giáo trình tồi vào tay người thầy giỏi sẽ thành công cụ đạt được hiệu quả cao, trong khi một giáo trình hay vào người thầy kém sẽ không thể phát huy được cái hay của nó.

Lời khuyên từ thầy Hùng đối với các học sinh, sinh viên đang còn luẩn quẩn trong những câu hỏi khó trả lời về việc học tiếng Anh thế nào cho hiệu quả là:” không nhìn ra đường đi thì phải đi mò, nghĩ thế nào làm thế ấy, học từ thì phải làm sổ từ, học nghe phải nghe đi nghe lại một bài rồi cố chép lại từng từ, học đọc cầm một bài đọc rồi dịch sang tiếng Việt, học viết tìm trên mạng một mẫu rồi thay thế. Và, quan trọng là phải tìm được đường đi cho riêng mình.”

gia su hue