Mỗi năm, khi kì thi THPT Quốc gia ngày càng cận kề, thật không khó để chứng kiến cảnh các em học sinh cuối cấp mặt mũi kém sắc, mệt mỏi, thậm chí rơi vào tình trạng quên ăn, quên ngủ để hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị kiến thức cho kì thi quan trọng nhất cuộc đời học sinh.

Dưới đây là một số cách các bậc làm cha, làm mẹ có thể thực hiện để giảm áp lực thi cử cho các con, vừa đảm bảo sức khỏe lại vừa giúp các con có tâm lý vững vàng, tự tin trong kì thi sắp tới.

Chăm sóc con từ những bữa ăn

Chế độ ăn là một phần rất quan trọng để giúp các con giữ “phong độ” trong kì thi sắp tới. Các bậc phụ huynh nên giúp các con giữ một chế độ ăn hợp lý, đều đặn và đủ dinh dưỡng. Các thực phẩm giàu chất đạm bao gồm: thịt, cá, trứng sữa, đậu nành,… giúp các con có đủ dinh dưỡng và năng lượng “chiến đấu”; các vitamin như B1, B3, B5, B6, B12 (có trong các loại rau), vitamin C (có trong rau & trái cây) giúp các em giữ được trí tuệ minh mẫn, đôi mắt sáng và thể lực khỏe khoắn. Ngoài ra, phụ huynh nên chú ý bổ sung chất sắt cho các em. Đây là một thành phần rất cần thiết để sản xuất máu, thiếu sắt sẽ dẫn đến tình trạng mất tập trung, hoa mắt chóng mặt, buồn ngủ khi học bài. Một khẩu phần ăn khoa học, hợp lý, tránh lạm dụng các chất kích thích như trà, cà phê,… sẽ giúp các con tăng cường sức khỏe và khả năng học tập trong mùa thi cử.

gia-su-gioi-hue-bo-sung-dinh-duong-day-du

Chế độ ăn hợp lý quyết định rất nhiều tới sức khỏe và thể lực của các bạn học sinh.

Cho con thời gian “xả hơi”

Bài thi càng gần, các bạn học sinh càng có xu hướng “học cố” với mục đích nhồi nhét các dạng toán, bài văn trước kì thi. Trong thời gian này, việc “đóng cửa phòng văn” ngồi học cả ngày, thậm chí thức khuya học bài hoàn toàn không có lợi đối với sức khỏe các em. Vào tháng 3 năm nay, một nam sinh viên ở Bình Định đã tử vong do học quá sức – một hồi chuông cảnh tỉnh đối với các bậc phụ huynh. Tình trạng quá tải bài vở không chỉ khiến các con có chế độ ăn ngủ, học tập không đều đặn, mà còn có thể tăng nguy cơ mắc trầm cảm và các bệnh tâm lý khác.

gia su hue - cho con duoc thoai mai vui choi

Cân bằng thời gian giữa học và nghỉ giúp các bạn học sinh nâng cao sức khỏe và tinh thần.

Phụ huynh hãy đến bên các con, động viên các con cân bằng giữa học tập và vui chơi. Những giây phút thư giãn, giải trí bên gia đình vừa giúp các con “xả stress” sau một ngày học tập căng thằng, vừa giúp gắn bó tình cảm và sự đồng cảm giữa cha mẹ và con cái. Ngoài ra, những buổi tập luyện tham gia các hoạt động thể dục, thể thao cũng góp phần quan trọng nâng cao sức khỏe cho học sinh cả về thể chất và tinh thần. Tập luyện các môn bóng rổ, cầu lông, bơi lội… giúp tăng cường sức đề kháng, cơ thể khỏe mạnh và đầu óc minh mẫn hơn để chuẩn bị cho kì thi sắp tới.

Nghiên cứu những lựa chọn khác

Hiện nay, ngoài những ngành học do các trường Đại học chính quy trong nước cấp bằng, các em học sinh có rất nhiều những phương án, lựa chọn mới mẻ vừa giúp các em phát triển năng lực bản thân vừa tiến xa trong nghề nghiệp mình chọn.

Trong những năm gần đây, chất lượng của các trường Đại học Quốc tế ở Việt Nam cũng là chủ chủ đề gây chú ý đối với các bậc phụ huynh và các em học sinh. Thay vì hình thức thi tuyển THPT Quốc gia chính quy như các trường ĐH trong nước, các trường ĐH Quốc tế lựa chọn sinh viên theo hình thức xét tuyển hồ sơ, gồm có bảng điểm THPT, danh sách các hoạt động ngoại khóa, chứng chỉ IELTS… Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) hợp tác và cấp bằng trực tiếp từ hai trường đại học danh giá từ nước Anh là Đại học London và Đại học 

Nguồn: dantri.com.vn