Trong sáng 9/7, thí sinh đã hoàn tất xong môn Ngữ Văn thuộc khối C, kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2014. Đề thi môn Ngữ Văn khối C đã làm cho nhiều thí sinh bị bất ngờ khi hỏi đến những câu hỏi thí sinh ít ôn luyện như diễn tả vẻ đẹp của con sông Hương và khổ thơ Đò Lèn,  thậm chí có thí sinh còn bỏ luôn câu hỏi 5 điểm.

Ghi nhận của gia su gioi hue tại các điểm thi trường Đại học Sư Phạm – Đại học Huế, hầu hết các thí sinh nhận định đề Ngữ văn năm nay đã làm cho nhiều thí sinh bị bất ngờ, để đạt được điểm cao sẽ rất khó.

 gia-su-gioi-hue-mon-van-gay-cho-thi-sinh-nhieu-kho-khan.gif
Đề thi môn Ngữ Văn khối C – Kỳ thi đại học 2014

Thí sinh Bích ( quê ở Quảng Bình, dự thi khối C, ngành Sư phạm Văn) cho biết: “Em rất bất ngờ với đề thi khối C – môn Ngữ Văn năm nay. Hầu hết các thí sinh chỉ làm được 1 câu hỏi, còn lại 2 câu khiến nhiều thí sinh bị bối rối. Câu một, đề cho một đoạn trong tác phẩm Đò Lèn của tác giả Nguyễn Duy và kèm theo câu hỏi xác đình phương thức biểu đạt được dùng trong đoạn thơ… Đây là một tác phẩm nằm trong sách giáo khoa, chúng em đã đã được học, nhưng rất ít bạn ôn luyện tác phẩm này, rất ít thí sinh ôn luyện tác phẩm này trước kỳ thi. Em chỉ hoàn thành được 70% bài làm” – Bích nói.

Bích cũng cho biết thêm, ở câu số 3 (5 điểm) miêu tả về hình tượng sông Hương trong bút ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông hương” của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường. Cũng như câu 1, tác phẩm này cũng nằm trong SGK lớp 12 nhưng rất ít bạn tập trung học tác phẩm này. Trong bài làm của mình Bích cũng nói lên được 2 ý “Cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình của con sông Hương và vẻ đẹp bề sâu với nhiều dấu ấn Văn hóa, lịch sử của con sông” nhưng không được hoàn thiện cho lắm.

Hầu hết các thí sinh đều ôn tập các tác phẩm nổi tiếng như Vợ chống A Phủ, Vợ Nhặt, Tây Tiến, Đất nước… chứ không ai nghĩ đến 2 tác phẩm kể trên. Vì vậy đề thi đã làm rất nhiều thí sinh bối rối và hoang mang.

 gia-su-gioi-hue-mon-van-gay-cho-thi-sinh-nhieu-kho-khan
Sau buổi thi môn Ngữ Văn (Hình minh họa)

Cũng như Bích, H.Thủy ( quê ở Quảng Nam, dự thi khối C, sư phạm Sử) cũng cho biết:”Câu 1 em làm không được tốt, riêng câu miêu tả về con sông Hương em đã bỏ trống không làm. Em không ôn tập câu hỏi này, vì vậy cũng chẳng nhớ gì để làm. Em nghĩ môn Văn mình sẽ có số điểm dưới mức trung bình”. Cũng theo Thủy, năm nay, đề có câu phần nghị luận xã hội khá hay, câu hỏi “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình”, trích trong tác phẩm “Đời thừa” của tác giả Nam Cao.”  tạo điều kiện cho thí sinh thỏa sức sáng tạo, và cũng là một đề tài liên quan đến vấn đề biển Đông trong thời buổi hiện tại.

Tại điểm thi trường Đại học Khoa học – Đại học Huế nhiều thí sinh nhận định đề môn Ngữ Văn đã phần nào gây cho thí sinh sự bất ngờ bởi tác phẩm “Lò Đèn” nằm trong phần đọc thêm của SGK, và yêu cầu cho câu hỏi này cũng khá lạ lẫm với thí sinh khi thí sinh phải nhận ra các phương thức biểu đạt được dùng trong đoạn thơ, ngoài ra, các thí sinh còn phải mổ xẻ phân tích được sự vô tâm của người cháu và nỗi cơ cực của bà hiện lên qua những hồi ức được cho trong đoạn thơ…

Thí sinh Tuấn, (quê ở Quảng Bình) chia sẻ: ” Đề thi năm nay thật sự rất khác lạ, đặc biệt là câu 1. Từ trước đến giờ chúng em chưa gặp đề thi nào như vậy nên đã gặp nhiều bất ngờ và khó khăn. Đề thi cũng không có nhiều ý để viết, các thí sinh chỉ cần 2/3 thời gian là các thí sinh đã dừng bút”.

gia su gioi hue