Kỳ thi Tốt nghiệp THPT vừa qua đã có kết quả, mặc dù tỷ lệ đỗ tốt nghiệp rất cao so với năm 2013 nhưng qua đó cũng cho chúng ta những bài học kinh nghiệm cần rút ra để đổi mới phương pháp dạy và học để phù hợp với các kỳ thi trong năm tới.

Theo gia su gioi hue, mặc dù tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT gần như hoàn toàn và có những câu hỏi đã được đặt ra là liệu việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT có còn cần thiết khi mà nó gây lãng phí do chỉ loại bỏ được vài thí sinh nhưng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT vẫn cho rằng, những đổi mới trong kỳ thi TN THPT 2014 đã có những tác động đáng kể đến hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh. Điều đó đã được thể hiện trong một số phương diện chính như:

+ Đối với giáo viên: Qua kỳ thi TN THPT 2014 vừa qua đã làm thay đổi nhận thức về phương pháp dạy, học, thi và kiểm tra đánh giá. Việc đổi mới đề thi theo hướng thực tiễn hóa lý thuyết, đánh giá năng lực, đã đặt ra yêu cầu bức thiết đối với mỗi giáo viên cần phải đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp ra đề kiểm tra, đánh giá một cách thực chất hơn. Ngoài ra, giáo viên cũng cần phải tự bồi dưỡng hoặc tham gia bồi dưỡng thêm kiến thức, nâng cao năng lực giảng dạy, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của từng học sinh. Xóa bỏ dần tình trạng dạy và học đối phó, truyền thụ một cách thụ động, máy móc, tiêu cực trong dạy thêm, học thêm.

+ Đối với học sinh: Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 mang nhiều đổi mới cũng đã tác động không nhỏ đến nhận thức của các em giúp phát huy hứng thú trong học tập, định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Các em bây giờ phải học theo hướng thực tiễn, không còn lý thuyết chay như ngày trước nữa. Khắc phục tình trạng học đối phó, học tủ, sử dụng tài liệu trong các kỳ thi. Những sự đổi mới trong kỳ thi vừa qua thực sự đã đưa học sinh vào trung tâm của việc dạy và học.

gia_su_hue_nhung_doi_moi_trong_phuong_phap_day_hoc
Đổi mới trong phương pháp dạy và học

Đối với ngành giáo dục và đào tạo, những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 vừa qua đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương Tám, BCH Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện ngành giáo dục  theo hướng Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan; Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học”.

gia su gioi hue