Ngày 12/12, tại buổi làm việc kỳ họp thứ 9 của Hội đồng nhân dân tỉnh TT – Huế lần VI đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn của giám đốc Sở GD – ĐT với những vấn đề nóng như làm thế nào để giải quyết tình trạng “thừa” nhiều giáo viên sau khi sắp xếp lại lớp, hay vấn đề học sinh trái tuyến?

     Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 12/12, đại biểu Nguyễn Thanh Sơn – Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh TT – Huế đặt vấn đề: Làm thế nào để giải quyết vấn đề học sinh trái tuyến? Biên chế bậc học tiểu học, THCS? Có hay không việc không tuyển thêm giáo viên mới?… Đây là những vấn đề mà thời gian qua đông đảo phụ huynh, học sinh và cả các sinh viên Sư phạm rất quan tâm. Theo như số liệu thống kê sau đợt sắp xếp lại lớp vào đầu năm 2014 – 2015, hiện số giáo viên thừa ở bậc THCS là 234 người.

     Lý giải về nguyên nhân vấn đề trên, GĐ Sở GD&ĐT Phạm Văn Hùng cho biết: sự phối hợp giữa quản lý ngành, quản lý lãnh thổ, quản lý chuyên môn của Sở GD-ĐT với quản lý nhân sự, tài chính của UBND huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh TT – Huế chưa được tốt trong thời gian qua và vẫn chưa giải quyết được. Hiện tại, nhiều trường từ khối tiểu học đến THPT trên địa bàn Tỉnh có số học sinh ít rất nhiều so với quy định, có trường một vài lớp chỉ từ 15 đến 25 học sinh/lớp. Để thực hiện việc hạn chế lãng phí về phòng học, không đầy đủ phòng chức năng và quan trọng là tránh lãng phí về đội ngũ giáo viên nên từ đầu năm học này, thực hiện theo chỉ thị của UBND tỉnh, các trường trong địa bàn đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại lớp học.

gia-su-hue-chat-van-So-GDĐT-Tinh
Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế trả lời về việc thừa ra quá nhiều giáo viên THCS sau khi sắp lại lớp đầu năm học này.​

     Giải quyết thực trạng này, Sở và các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đang thực hiện việc rà soát, điều chỉnh hợp lý số giáo viên thừa. Giải pháp được đưa ra là điều động giáo viên các bộ môn như Tiếng Anh, Tin học, Thể dục, Âm nhạc… từ THCS sang dạy tiểu học trước khi được tập huấn về phương pháp dạy. Tổ chức tăng cường sẽ dạy hai buổi một ngày…

     Đặc biệt, sau khi có quy định về tỷ lệ tối đa 35 học sinh/lớp đối với cấp tiểu học và 45 học sinh/lớp ở THCS của Bộ GD&ĐT đề ra, tháng 4/2014 tỉnh đã ban hành văn bản 3674 hướng dẫn các cơ sở trực thuộc thực hiện với tính chất lâu dài.

     Theo tình hình đó, tỉnh này quy định ở các huyện miền núi số lượng HS/lớp tối thiểu 70% so với quy định của Bộ GD&ĐT, đồng bằng là 80%, các thị xã là 90% và TP Huế trên 90%.

     Ông Hùng cho biết đã tham mưu cho UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế một số giải pháp khắc phục như cần sớm hoàn thành, rà soát quy hoạch giáo dục định hướng đến giai đoạn 2020 – 2030. Chỉ đạo các địa phương thực hiện đúng nội dung công văn 3674 của UBND tỉnh, cần siết chặt việc tuyển dụng mới biên chế giáo viên. Điều động một số giáo viên thừa dạy ở các trung tâm học tập cộng đồng, yêu cầu giáo viên dạy nhiều trường nhằm đảm bảo định mức số tiết. Đồng thời phải tính toán chỉ tiêu đào tạo cho Trường CĐ Sư phạm Huế cho phù hợp”.

Gia su hue