Nhiều đứa trẻ đang sống khỏe mạnh và vui vẻ nhưng vì áp lực về thành tích từ phía nhà trường, sự  kỳ vọng quá lớn từ bố mẹ, vô hình dung đã tạo áp lực cho trẻ… và có những trẻ đã ko vượt ra khỏi áp lực đó. Chúng tìm đến cái chết vì tuyệt vọng.

Những ngày gần đây, thêm một em học sinh uống thuốc trừ cỏ tự tử vì không đạt được thành tích giỏi trong học tập. Đứa trẻ đáng thương tâm đó là em V.T.T (16t), học sinh của trường THPT tại tỉnh Lâm Đồng, em chỉ mới học lớp 10. Câu chuyện một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về những áp lực từ phía nhà trường, phụ huynh đã tạo ra người cái chết đáng thương tâm cho thế hệ trẻ, con em của chúng ta.

Chỉ mới đây vài ngày, cũng một học sinh lớp 8 vì áp lực bị điểm kém, không chịu được áp lực từ gia đình và bạn bè, em đã tìm đến cái chết bằng cách uống thuốc tự tử. Sự việc xảy ra với học sinh TTL (14t) sinh sống tại Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh. Lâu nay cha mẹ vẫn quen với việc em luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập, lại là một học sinh trong một lớp chọn của trường điểm nhưng không rõ nguyên nhân vì sao khi lên lớp 8, em bị tuột dốc 1 cách bất ngờ, tổng kết học kỳ điểm kém một cách tồi tệ. Nghĩ quẩn sợ ba mẹ la mắng, em đã uống một lúc 20 viên Panadol Extra vốn là thuốc giảm đau. Rất may em được đưa đi cấp cứu kịp thời nên chưa mất mạng nhưng những di chứng để lại sẽ còn ảnh hưởng rất dài đến sức khỏe tâm thần của em.

gia su gioi hue - ap luc cua hoc sinh
Hình minh họa

Đây chỉ là hai trong số nhiều sự việc thương tâm xảy ra gần đây. Nhưng cũng đủ làm cho chúng ta cảm nhận được, những đứa trẻ bây giờ đã mất đi hoàn toàn tuổi thơ, mà thay vào đó là áp lực học tập từ phía nhà trường và sự kỳ vọng quá cao của cha mẹ dành cho chúng. Phổ biến nhất vẫn là học sinh bị stress do học tập căng thẳng dẫn đến chán nản, nói dối cha mẹ, bỏ nhà lang thàng hoặc bị tâm thần nặng phải đưa vào viện tâm thần để điều trị.

Học sinh giỏi là bình thường

Hiện nay, có một thực tế là, những học sinh đạt được điểm số cao 9,10 là rất nhiều, và học đều tất cả các môn, do vậy việc đạt được học sinh giỏi đối với cha mẹ và nhà trường là việc “thường như cơm bữa”.

Sau kỳ thi học kỳ 1 vừa qua, gặp đứa em của bạn tôi, cũng hỏi thăm tình hình học tập của nó như thế nào, nó trả lời “Đương nhiên là phải giỏi rồi ạ. Không giỏi có mà chết à!”. Qua câu trả lời cũng cho ta thấy được một thực trạng bây giờ là giỏi là bình thường, khá, trung bình là có vấn đề.

Khi được chứng kiến bảng điểm của cu cậu, tôi mới thực sự choáng váng vì số điểm mà trên sổ liên lạc thể hiện. Trong lớp của nó có đến 90% HS giỏi và  trong đó có những học sinh đạt 10 phẩy tròn một số môn. Thậm chí môn GDCD gần như cả lớp có điểm tuyệt đối.

Qua những câu chuyện trên ta có thể thấy rằng việc con đi học và phải đạt loại giỏi là chuyện đương nhiên phải thế đối với đa số các bậc ở thành phố. Nhưng thực chất điểm số hay danh hiệu đó nói lên được điều gì thì rất khó để có thể biết được. Chúng ta có thể quay lại cách đây chỉ cỡ 10 năm thì có thể thấy học sinh đạt được học sinh giỏi 1 lớp cũng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, còn lại phần lớn là học sinh tiên tiến và trung bình.  

 gia su gioi hue