Vẫn được thi nếu đến nhầm địa điểm, chỉ có một thí sinh trong hội đồng thi, phí chống trượt được nhà trường hoàn trả, …là những câu chuyện kỳ lạ đã xảy ra trước kỳ thi TN 2014

1 thí sinh thi môn Lịch sử được 18 người phục vụ

Theo gia su gioi Hue, Thầy Hòa – HT Trường Quang Trung (TP Hà Nội), Hội đồng trường Quang Trung được thành lập với 18 người chỉ để phục vụ 1 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp môn Lịch sử. Theo gia su gioi hue, ban đầu có 8 thí sinh đăng ký thi môn Lịch sử nhưng càng về sau, càng nhiều thí sinh rút lui và chọn môn thi khác chỉ còn lại một thí sinh duy nhất. Hội đồng gồm 18 người được thành lập bao gồm : 1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch, 2 thư ký, 3 giám thị và 10 người phục vụ, bảo vệ,… HT trường Quang Trung cho rằng, trường đã làm theo quy định của Bộ GD – ĐT, và tôn trọng sự lựa chọn của thí sinh. Nhưng đây thật sự là một sự lãng phí khi 18 người chỉ phục vụ 1 thí sinh.

Bên cạnh đó còn có các trường tỉnh Hòa Bình cũng chỉ có 1 thí sinh tham gia dự thi môn Ngoại ngữ. Theo lãnh đạo của các hội đồng này, thí sinh vẫn được trang bị phòng thi và có 12 cán bộ phục vụ đầy đủ.

gia-su-hue-nhung-su-ky-la-thi-tot-nghiep-thpt-2014
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Nhưng vẫn có trường toàn bộ các thí sinh đều chọn môn Sử

Tuy có trường có rất ít thí sinh chọn thi môn Sử nhưng cũng có những tỉnh có các trường 100% thí sinh chọn thi môn Lịch Sử. Theo gia su gioi hue, HT Trường Bình Trung, huyện Chợ Đồn Nông, ông Tuyền cho biết, tất cả các 94 học sinh của trường đều chọn thi môn Lịch sử.

Cùng với THPT Bình Trung, tỉnh Bắc Kạn có 5 Trung tâm giáo dục thường xuyên cũng có toàn bộ học sinh chọn thi môn tự chọn Lịch Sử. Tính bình quân thí sinh chọn thi Sử trong các trung tâm giáo dục thường xuyên của Bắc Kạn là 91,88%.

Sẽ được dự thi nếu không may đến nhầm địa điểm dự thi.

Ngày 27/5 – Các tình huống có  thể xảy ra trong kỳ thi cũng được lãnh đạo đưa ra để có phương án cụ thể, trong đó có tình huống nhầm địa điểm cũng được dự thi. Tuy nhiên điều này chỉ giải quyết ở môn thi đầu tiên (Ngữ văn).

Theo gia su Hue tìm hiểu, Sở GD-ĐT đã tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ cho các thanh tra coi thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có đưa ra trường hợp, nếu thí sinh đi nhầm vào hội đồng thi ghép (có cả hệ GDTX và THPT), nếu thời gian còn sớm, CT HĐ sẽ hướng dẫn cho các em đến đúng hội đồng thi mà mình dự thi. Trong trường hợp bất khả kháng, không đến đúng điểm thi kịp, Ctịch hội đồng sẽ tổ chức cho thí sinh thi ở phòng dự phòng (thí sinh ở hệ nào cho thi đề hệ đó).

Trong buổi tập huấn, cũng đã đưa ra phương án nếu thí sinh GDTX đi nhầm vào HĐ chỉ có hệ THPT thì CTịch HĐ hướng dẫn cho thí sinh đến hội đồng thi có hệ GDTX gần nhất.

Không được đeo kính râm và không được uống rượu là những điều bắt buộc đối với giám thị

Đối với phần tập huấn cho giám thị cũng hướng dẫn cho giám thị phải cư xử nhẹ nhàng, vui vẻ, tránh gây ảnh hưởng tâm lý của thí sinh. Đồng thời, cũng nghiêm cấm giám thị đeo kính râm, uống bia rượu trước giờ xem thi, yêu cầu giám thị phải ăn mặc lịch sự.

Ngày 28/5, tại Hà Nội, ông Quang PGĐ Sở GD-ĐT cũng lưu ý các giám thị và HĐ thi tuyệt đối không sử dụng bia rượu vào trước các buổi thi, gây ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh. Trường hợp vi phạm CTHĐ có quyền đình chỉ đối với các giám thị này và có các chế tài cụ thể

Phí chống trượt tốt nghiệp sẽ được nhà trường hoàn trả cho thí sinh

Một trường hợp sai phạm hiếm gặp đã xảy ra Gia Lai. Khi học sinh trường THPT Trần Phú (huyện Chư Prông) phản ánh phải đóng một loại phí chưa từng được công bố là phí chống trượt tốt nghiệp, Sở GD-ĐT thuộc tỉnh Gia Lai vào cuộc và có kết luận thanh tra.

Thời gian trước đó, trong nội dung biên bản cuộc họp ngày 28/12/2013 giữa ban lãnh đạo nhà trường và trưởng ban đại diện hội phụ huynh học sinh các khối đã thống nhất đóng 300.000 đồng/HS lớp 12 để hỗ trợ thi tốt nghiệp THPT.

Sau quá trình tìm hiểu và điều tra thanh tra Sở GD-ĐT đã xác định: Việc bắt học sinh đóng phí chống trượt là sai với điều lệ mà hội phụ huynh học sinh được quy định tại Thông tư số 55/201/TT-BGDĐT.

 Và ngay lập tức đã có văn bản yêu cầu lãnh đạo trường nhanh chóng khắc phục những điều đã làm không đúng  đặc biệt phải hoàn trả số tiền đã thu của phụ huynh học sinh.

Theo gia su hue