Hiện nay, với sự suy thoái của kinh tế, cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến việc làm cho các cử nhân, kỹ sư vừa mới tốt nghiệp ra trường. Với thực trạng hiện nay,”thừa thầy nhưng thiếu thợ” lại làm cho việc làm càng thêm phần khan hiếm.

Sau đây gia su gioi hue, xin dành một vài lời khuyên cho các bạn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp hoặc đang đi tìm việc làm, làm hành trang để bước vào đời.

Một thời gian dài học tập trên giảng đường, những cử nhân, kỹ sư giờ đây cũng bắt đầu chập chững bước qua 1 bước ngoạt mới của cuộc đời đó là ra trường và đi tìm việc làm. Khi còn là sinh viên, mọi sự cố gắng, cần cù hay nhiệt huyết của tuổi trẻ đã được thể hiện một cách toàn vẹn. Và khi chúng ta đã được trang bị đầy đủ kiến thức, cộng với sự năng nổ khi chúng ta còn là sinh viên, chúng ta đã vẽ ra không ít kế hoạch, không ít sự hoài bão và cả mơ mộng sau khi ra trường nhưng đã đến lúc chúng ta nhìn vào thực tế, trường đời sẽ cho bạn nhiều bài học hơn nữa, thất bại có, thành công cũng không ít nhưng quan trọng là chúng ta sẽ học được gì từ những điều sẽ xảy ra cho tương lai.

gia su gioi hue - loi khuyen cho sinh vien tot nghiep
Lời khuyên cho sinh viên mới ra trường

Không phải cử nhân, kỹ sư nào sau khi tốt nghiệp cũng may mắn tìm ngay được cho mình một công việc, chứ chưa nói đến là một công việc mà mình yêu thích, con đường để tìm đến được một công việc phù hợp và yêu thích là một chặng đường đầy chông gai, không hề trải hoa hồng. Qúa trình tìm việc luôn là một quá trình gian nan, nó luôn là một phép thử giữa sai và đúng. Và bạn cần phải thử, cần trải nghiệm mới có thể biết được liệu mình có đang đi đúng hướng để tiếp tục tiến lên hay rẽ sang một con đường khác, một cơ hội khác.

Làm đúng chuyên ngành mình được đào tạo là ước mong của hầu hết mọi sinh viên khi tốt nghiệp ra trường. Nhưng cuộc sống thì không dễ dàng như vây, nó luôn chứa đựng nhiều sự bất ngờ và thay đổi, cũng như chẳng ai biết được mình sẽ trở thành gì sau này. Chỉ khi làm phép thử và sai thì bạn mới có thể khẳng định được mình sẽ dừng chân ở đâu.

Hầu hết, ai cũng không muốn thử vì sợ người khác lời ra tiếng vào, nào là “học đại học ra mà không xin được việc à”, “không tìm được công việc tốt nên phải làm bồi bàn”, “có bằng cử nhân mà phải đi làm các công việc của người chưa tốt nghiệp THPT”, “có bằng đại học mà phải đi làm nhân viên phục vụ”…

Tôi khuyên bạn đừng ngần ngại, đừng nghĩ thời gian chúng ta trải nghiệm để tìm một công việc phù hợp là sai và lãng phí, không có điều gì được gọi là lãng phí cả, mỗi bước chân chúng ta đi qua, mỗi công việc chúng ta làm đều cho chúng ta những bài học đáng quý mà không thầy, cô nào có thể dạy bạn ngoài chính bạn tự trải nghiệm. Và từ đó, chúng ta mới biết được chúng ta nên làm gì tiếp theo.

Mỗi cử nhân, mỗi kỹ sư khi ra trường luôn mang trong mình nhiều hoài bão và kế hoạch, không những từ chính họ mà còn từ sự kỳ vọng của cha, mẹ của họ, điều này gây áp lực rất lớn lên mỗi người, làm cho họ bất chấp cả những công việc mình không thích, chỉ làm để thỏa mãn cho những người thân của họ. Tuy nhiên, nếu ra trường mà vẫn chưa tìm được một công việc, hay một công việc phù hợp với chính mình thì bạn đừng vội nản chí hay thất vọng. Bạn chỉ mới ra trường, chỉ là một sự chuyển giao từ giai đoạn này sang giai đoạn khác, và thời gian để chúng ta trải nghiệm ở trường đời còn rất dài so với vài ba năm chúng ta đi tìm kiếm việc làm và trải nghiệm.

Hãy thử làm những công việc chưa từng làm hay nghĩ đến, dù đó có là lấp chỗ trống khi chưa tìm được công việc thích hợp, vì biết đâu, từ công việc đó, sẽ tạo cho bạn các cơ hội khác. Những dự định dù ngắn hạn hay dài hạn đều cần thiết, điều quan trọng là bạn cần có một kế hoạch với nhiều bước. Và cuộc đời chúng ta như những bậc thang, khi chúng ta bước lên được một bước chúng ta sẽ nhắm tới mục tiêu bước tiếp theo và sẽ tiến gần hơn với mục tiêu mình đã đặt ra.

“Stop and go” một câu ra lệnh có nhiều điều đáng suy ngẫm. Dừng lại để thử không có nghĩ là chúng ta sẽ đứng yên, mà bạn đang tích lũy cho mình kinh nghiệm, kỹ năng cho những bước đi dài hơn và xa hơn trong tương lai. Sai không có nghĩa là thất bại mà  bài học rút ra mới là điều quan trọng.

Sau khi đọc bài viết này, gia su gioi hue mong rằng các bạn sẽ có thêm động lực, sức mạnh để đương đầu với những thử thách ở phía trước và hãy nhớ đường đời không hề dễ dàng. Chúc các bạn thành công trong cuộc sống.  

gia su gioi hue